Không phải nhân viên nào cũng có thể trở thành một nhà quản lý dự án. Đó không chỉ đơn thuần là một cái đích để hướng đến, mà trên hết, đó còn là kết quả của quá trình trau dồi tích cực về hiệu quả công việc và đặc biệt là kỹ năng làm việc của bản thân. Để có một quản lý dự án hiệu quả bạn cần chuẩn bị kỹ 5 kỹ năng quan trọng ngay tại thời điểm này.
Mục lục
- 1 1. Nâng cao năng lực lưu trữ kết quả công việc
- 2 2 Ghi chép và rút kinh nghiệm sau mỗi giai đoạn thực hiện công việc
- 3 3. Thường xuyên liên lạc với các nhân viên
- 4 4. Làm việc tốt với các thành viên trong nhóm
- 5 5. Luôn đảm bảo tiến độ công việc
- 6 6. Bình tĩnh để kiểm soát tình hình
- 7 7. Thích ứng với những thay đổi
1. Nâng cao năng lực lưu trữ kết quả công việc
Lưu trữ kết quả công việc là một thói quen bạn nên tạo cho mình. Việc lưu trữ kết quả quản lý dự án giúp bạn có sự so sánh từng khâu, quá trình thực hiện để có những đánh giá và điều chỉnh xác đáng nhất cho cả phòng. Việc lưu trữ này cũng tạo cho bạn một thói quen lưu trữ với tất cả công việc. Sẽ có nhiều lúc bạn cần đến chúng đấy. Đặc biệt nên lưu trữ kết quả dưới dạng biểu đồ sẽ tiện lợi và hữu dụng hơn nhiều.
2 Ghi chép và rút kinh nghiệm sau mỗi giai đoạn thực hiện công việc
Việc hệ thống, ghi chép và phân tích công việc của từng giai đoạn luôn là vấn đề quan trọng đối với mỗi người quản lý. Chỉ có cách tỉ mỉ và chu đáo trong từng khâu, biết cách rút ra kinh nghiệm mới có thể giúp cho dự án xây dựng được thực hiện một cách hiệu quả.

Nội dung cơ bản của quản lý dự án là xây dựng kế hoạch, cách thực hiện công việc của những nguồn nhân lực trong thời gian ngắn nhất. Bởi vậy, qua mỗi giai đoạn xử lý công việc, người quản lý cần biết ghi chép, đánh giá, rút ra kinh nghiệm và định hướng công việc tốt hơn trong những giai đoạn tiếp theo.
>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý công việc
3. Thường xuyên liên lạc với các nhân viên
Người quản lý dự án công trình xây dựng hiệu quả là người nắm rõ được những thông số, tiến độ và chất lượng trong quá trình hoạt động của mỗi bộ phận. Vì vậy, việc liên hệ, kiểm soát quá trình hoạt động từng ngày, từng tuần, từng tháng của mỗi bộ phận là điều vô cùng cần thiết đối với người quản lý dự án công trình xây dựng.
4. Làm việc tốt với các thành viên trong nhóm
Bạn luôn phải thể hiện sự ăn ý khi làm việc nhóm với các nhân viên. Mọi người sẽ xem bạn là người đứng đầu dự án và muốn bạn tích cực nghe những gì người khác nói. Khi một người trong nhóm chất vấn bạn, hãy cố gắng lý giải vấn đề một cách trực tiếp và thật khách quan.
5. Luôn đảm bảo tiến độ công việc
Luôn luôn phải đảm bảo được tiến độ hoàn thành công việc. Đây là kỹ năng bạn luôn cần chú ý khi làm việc nhóm.
Muốn có một kỹ năng quản lý dự án hiệu quả ta cần tập trung vào việc đảm bảo tiến độ công việc với kết quả tốt nhất nên một khi làm chủ được điều này, bạn sẽ được các thành viên trong nhóm tin tưởng. Có như vậy các thành viên trong phòng mới luôn tin tưởng ở bạn có đủ khả năng lãnh đạo phòng.

>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý dự án
6. Bình tĩnh để kiểm soát tình hình
Nếu chẳng may xảy ra sự cố, phải thật bình tĩnh để giải quyết mọi vấn đề phát sinh và giữ sự ổn định tình hình. Cả phòng trông chờ vào sự bình tĩnh của người trưởng phòng.
7. Thích ứng với những thay đổi
Có những thay đổi bất ngờ khi được giao công việc thậm chí là công việc cũng thay đổi nhưng bạn cần có sự thích ứng một cách nhanh nhất.